ข่าวฟอเร็กซ์ – ตลาดเงินนิวยอร์ค:ดอลล์ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยขณะข้อมูลศก.หนุนคาดเฟดขึ้นดบ.เดือนหน้า

ข่าวฟอเร็กซ์ – ตลาดเงินนิวยอร์ค:ดอลล์ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยขณะข้อมูลศก.หนุนคาดเฟดขึ้นดบ.เดือนหน้า

  • ดอลลาร์แทบไม่เปลี่ยนแปลงจนถึงแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในวันศุกร์ ขณะที่ข้อมูลกิจกรรมภาคธุรกิจบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวไว ซึ่งหนุนการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมนโยบายในเดือนหน้า และดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ด้วย และโดยรวมแล้ว ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์แรกในรอบเกือบ 2 เดือนจากการคาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

  • ดอลลาร์อยู่ที่ 134.15 เยนในช่วงท้ายตลาดวันศุกร์ ปรับตัวลงจากระดับปิดตลาดวันพฤหัสบดีที่ 134.23 เยน ส่วนยูโรอยู่ที่ 1.0987 ดอลลาร์ในช่วงท้ายวันศุกร์ เพิ่มขึ้นจากระดับปิดตลาดวันพฤหัสบดีที่ 1.0967 ดอลลาร์ ทางด้านดัชนีดอลลาร์เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินอยู่ที่ 101.730 ในช่วงท้ายวันศุกร์ เทียบกับระดับปิดวันพฤหัสบดีที่ 101.78 และแข็งค่าราว 0.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปลายเดือนก.พ. ส่วนปอนด์อ่อนค่า 0.1% มาที่ 1.2431 ดอลลาร์ หลังจากที่อ่อนค่าลงถึง 0.54% ในช่วงแรก

  • ข้อมูลเมื่อวันศุกร์พบว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) คอมโพสิตเบื้องต้นของเอสแอนด์พี โกลบอลที่ติดตามทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ เพิ่มขึ้นสูู่ระดับ 53.5 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว และเทียบกับข้อมูลขั้นปลายที่ 52.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ดัชนี PMI ยังคงสูงกว่าระดับ 50 ที่แบ่งแยกระหว่างการขยายตัวและการหดตัว

  • แต่แนวโน้มของดอลลาร์ยังคงอยู่ในช่วงขาลง ขณะที่นักลงทุนเตรียมตัวรับการสิ้นสุดวัฏจักรการคุมเข้มนโยบายของเฟด และเจ้าหน้าที่เฟดพยายามอย่างหนักที่จะระบุว่า เงินเฟ้อยังคงสูงอย่างน่าวิตก และอัตราดอกเบี้ยต้องปรับเพิ่มขึ้นต่อไป ขณะที่ตลาดเงินยังคงพบการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนหน้า ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อดอลลาร์ และจะคงดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. และตลาดสัญญาล่วงหน้ายังคงบ่งชี้ว่าจะมีการลดดอกเบี้ยในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวลง

  • นายฮวน เปเรซ ผู้อำนวยการฝ่ายซื้อขายจากโมเน็กซ์ ยูเอสเอกล่าวว่า “ดอลลาร์จะไม่ได้รับแรงหนุนอย่างแข็งแกร่งอีกต่อไปจากถ้อยแถลงเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และสกุลเงินอื่นๆก็จะแข็งค่าอันเป็นผลจากความเห็นเชิงบวกมากขึ้นทั่วโลกเกี่ยวกับช่วงครึ่งปีหลังที่นอกจากอัตราเงินเฟ้อจะลดลงแล้ว ยังหลีกเลี่ยงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่มีมากเกินไปด้วย”

Eikon source text

เปิดบัญชีเทรด

ข่าวฟอเร็กซ์
Comments (5)
Add Comment